Khi gặp hiệu lệnh của người điều khiển giao thông dang ngang hai tay hoặc một tay có nghĩa là gì?

Chắc chắn rằng mỗi khi đi ngoài đường, sẽ có những lúc bạn nhìn thấy CSGT đứng điều khiển các phương tiện di chuyển ở nơi ngã 3, ngã 4 thường hay xảy ra tình trạng kẹt xe hay khi gặp hiệu lệnh của người điều khiển giao thông dang ngang hai tay hoặc một tay. Vậy bạn đã hiểu được ý nghĩa của những động tác kia là gì chưa hay chỉ biết làm theo sự hướng dẫn của CSGT thôi. Nếu bạn chưa hiểu ý nghĩa của những động tác đấy thì hôm nay mình sẽ giải thích ý nghĩa của những động tác này.

Khi gặp hiệu lệnh của người điều khiển giao thông dang ngang hai tay hoặc một tay có nghĩa là gì?

khi gặp hiệu lệnh của người điều khiển giao thông dang ngang hai tay hoặc một tay

Theo quy định của pháp luật thì hoạt động giao thông đường bộ cần phải bảo đảm thông suốt, trật tự, hiệu quả, an toàn góp phần phát triển cho nền xã hội kinh tế, bảo đảm cho an ninh quốc phòng và bảo vệ môi trường.

Để đảm bảo thực hiện tốt những nguyên tắc trên thì việc quy định hệ thống báo hiệu đường bộ để phân luồng những phương tiện tham gia giao thông là điều hết sức quan trọng.

Theo đấy, hệ thống báo hiệu đường bộ gồm có hiệu lệnh của người điều khiển giao thông; tín hiệu của đèn giao thông, vạch kẻ đường, biển báo hiệu, cọc tiêu hoặc tường bảo vệ, rào chắn.

Trong đó, người điều khiển giao thông là CSGT; người được giao nhiệm vụ để hướng dẫn giao thông ở nơi thi công, ùn tắc giao thông, ở bến phà, cầu đường bộ đi chung đường sắt. Khi điều khiển giao thông thì người điều khiển phải thực hiện những hiệu lệnh cụ thể theo quy định pháp luật về giao thông đường bộ để đảm bảo được phân luồng giao thông, để tránh các tình trạng ùn tắc, kẹt xe,…

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 10 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thì hiệu lệnh của người điều khiển giao thông phải quy định như sau:

  • Tay giơ thẳng đứng để báo hiệu cho những người tham gia giao thông ở những hướng dừng lại.
  • Hai tay hoặc 1 tay dang ngang để báo hiệu cho những người tham gia giao thông ở đằng trước và sau người điều khiển giao thông buộc phải dừng lại; người tham gia giao thông ở bên phải và bên trái của người điều khiển giao thông sẽ được đi.
  • Tay phải giơ về đằng trước để báo hiệu cho người tham gia giao thông phía sau và bên phía phải người điều khiển giao thông buộc phải dừng lại, người tham gia giao thông ở đằng trước người điều khiển giao thông được phép rẽ phải; người tham gia giao thông ở bên trái người điều khiển giao thông được đi ở tất cả các hướng, người đi bộ qua đường phải đi phía sau lưng người điều khiển giao thông.

Căn cứ vào quy định trên đây thì có thể xác định người được giao nhiệm vụ hướng dẫn giao thông đang thực hiện trách nhiệm điều khiển giao thông, khi gặp hiệu lệnh của người điều khiển giao thông dang ngang hai tay hoặc một tay thì có ý nghĩa là để báo hiệu cho người đang tham gia giao thông ở phía trước và phía sau người điều khiển giao thông buộc phải dừng lại, người tham gia giao thông ở phía phải và trái của người điều khiển giao thông được phép đi.

Pháp luật đồng thời cũng quy định khi có người điều khiển giao thông thì người tham gia giao thông buộc phải chấp hành theo hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.

Mọi hành vi không thực hiện theo hiệu lệnh người điều khiển giao thông trong trường hợp trên đều sẽ bị coi là vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ và bị xem xét xử phạt theo quy định ở Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

Người có nhiệm vụ điều khiển giao thông là những ai?

khi gặp hiệu lệnh của người điều khiển giao thông dang ngang hai tay hoặc một tay 1

Căn cứ vào quy định ở Điều 3 Luật Giao thông đường bộ thì người điều khiển giao thông sẽ gồm có:

  • Cảnh sát giao thông (CSGT)
  • Người hướng dẫn giao thông tại những nơi ùn tắc, thi công, bến phà… Tại Điều 8 – Quy chuẩn 41, người này phải được giao cho nhiệm vụ điều khiển giao thông và có mang băng đỏ rộng chừng 10cm ở khoảng giữa cánh tay phải. 

Như vậy, ngoài đèn báo giao thông, vạch kẻ đường và biển báo giao thông, hiệu lệnh của người điều khiển giao thông là 1 hình thức báo hiệu đường bộ mà những người tham gia giao thông đều buộc phải tuân theo.

Căn cứ vào Điều 7 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT (có hiệu lực chính thức từ ngày 01/7/2020), hiệu lệnh của người điều khiển giao thông sẽ được thể hiện: bằng tay, bằng còi, bằng cờ hoặc đèn tín hiệu ánh sáng điều khiển giao thông. 

Tổng kết

Bài trên đã giúp giải đáp thắc mắc về vấn đề khi gặp hiệu lệnh của người điều khiển giao thông dang ngang hai tay hoặc một tay có ý nghĩa gì? Hy vọng qua bài viết này sẽ mang lại thêm kiến thức, hỗ trợ mọi người hiểu luật khi tham gia giao thông.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *